Hội thảo “Hiện trạng và kế hoạch thúc đẩy ứng dụng chữ ký số”
Ngày 06/10/2010, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục ứng dụng Công nghệ Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo “Hiện trạng và kế hoạch thúc đẩy ứng dụng chữ ký số”. Đến dự Hội thảo có Thứ Trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng; Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ Trần Văn Sơn; Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, Cục Ứng dụng CNTT, Cơ quan đại diện Bộ TT&TT tại TP.HCM, Sở TT&TT TP.HCM; Đại diện cơ quan chuyên trách về công nghệ thông tin của một số các Bộ, cơ quan ngang Bộ; đại diện Sở TT&TT một số tỉnh, thành phố; một số doanh nghiệp cung cấp và ứng dụng chữ ký số.

Mục đích của Hội thảo nhằm đánh giá hiện trạng ứng dụng chữ ký số tại Việt Nam, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng khóa công khai (PKI) cũng như xây dựng các chính sách, hướng dẫn chi tiết để nhanh chóng ứng dụng chữ ký số vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nêu rõ, sự ra đời của Luật Giao dịch điện tử năm 2005 đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình xây dựng khung pháp luật cho giao dịch điện tử. Tiếp sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 26/2007/NÐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số và các Nghị định có liên quan về giao dịch điện tử trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, thương mại. Chữ ký số được công nhận là giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trong các giao dịch điện tử. Thứ trưởng cũng hy vọng, qua hội thảo này, hội thảo sẽ có được bức tranh toàn cảnh về hiện trạng ứng dụng chữ ký số hiện nay cũng như yêu cầu thực tế phát triển ứng dụng chữ ký số, nhìn thấy rõ hơn thuận lợi và khó khăn. Đây là những nội dung quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước liên quan và Bộ TT&TT xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng khóa công khai, xây dựng chính sách hỗ trợ ứng dụng chữ ký số, cũng như xây dựng các hướng dẫn chi tiết để đưa chữ ký số vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hội thảo “Hiện trạng và kế hoạch thúc đẩy ứng dụng chữ ký số”  gồm 3 phiên chuyên đề: Phiên 1 – Pháp lý và ứng dụng chữ ký số, với các tham luận chính gồm: Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước và các văn bản của Đảng trong lĩnh vực bảo mật an toàn thông tin; Hệ thống cung cấp dịch vụ chứng thư số chuyên dung phục vụ các cơ quan nhà nước thuộc hệ thống chuyên dùng; Các vấn đề pháp lý liên quan để ứng dụng chữ ký số trong Hải quan điện tử; Các vấn đề pháp lý và công nhận quốc tế; Phiên 2 – Thủ tục và quy trình ứng dụng chữ ký số. Đây là nội dung hấp dẫn nhất đối với cộng đồng doanh nghiệp và người dân, bởi sẽ cung cấp những thông tin về ứng dụng chữ ký số tại TP.HCM, trong các dịch vụ công của ngành Công Thương, trong các hoạt động giao dịch của Ngân hàng Nhà nước, và các vấn đề liên quan tới triển khai ứng dụng chữ ký số ở Tổng cục Thuế. Những thắc mắc liên quan đến pháp lý và quy chế ứng dụng chữ ký số sẽ được giải đáp trực tiếp bởi các chuyên gia, nhà quản lý và Phiên 3 – Công nghệ triển khai ứng dụng có chữ ký số và dịch vụ PKI: chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp về triển khai ứng dụng, đặc biệt là hướng tới thiết lập liên thông với các tổ chức chứng thực chữ ký số quốc tế.

Hiện nay, ở Việt Nam đã có 05 đơn vị gồm: VNPT, Viettel, Bkis, Nacencomm và FPT được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép là nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

Download biểu mẫu
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang